Địa lý Lạc Việt

Tin tức & sự kiện

Review sách Minh triết Việt trong văn minh Đông phương của độc giả Trường Chinh

Được sự đồng ý của độc giả Lê Trường Chinh, Địa Lý Lạc Việt xin phép đăng review của độc giả này trên website.

Review-minh-triet-viet-trong-van-minh-phuong-dong

Khi hai nền văn minh Đông Tây hội nhập với mạng thông tin kết nối toàn cầu, thì nền văn minh Đông Phương vẫn sừng sững thách đố trí tuệ nhân loại.

- Thuyết Âm Dương ngũ hành là một học thuyết nhất quán hoàn chỉnh, mô tả toàn bộ vũ trụ từ khởi nguyên cho đến mọi sự vận động vũ trụ trong thời gian lịch sử của nó, có thể tiên tri tới từng hành vi con người.

- Nhiều người luôn cho rằng giá trị dự đoán tiên tri là mơ hồ, mê tín không sở cứ, nhưng thật tế tất cả những dự đoán tiên tri của bà VanGa tới nay đều đúng, hay sấm truyền Trạng Trình chưa bao giờ sai.

- Không có sự nhận thức tính quy luật thì không có khẳ năng tiên tri. Đây là nguyên lý tất yếu và cũng là yếu tố cấu thành trong tiêu chí khoa học, để thẩm định một lý thuyết khoa học được coi là đúng nó phải có khẳ năng tiên tri.

Tới hôm nay nói về biểu tượng Âm Dương chúng ta có thể tìm thấy trong các di sản văn hóa truyền thống cổ khắp nơi trên toàn cầu (Cổng bên trong hội quán Phúc Kiến Hội An, trong mô hình chùa cổ ở Malaysia, trong bánh xe luân hồi trước cửa nhà của người Tây Tạng , Nepal , Mông Cổ, và điều đặc biệt biểu tượng này có rất nhiều ở Hàn Quốc, Nhật Bản những di sản khảo cổ của nền văn minh Maya, hay ở quốc gia Tây phi xa xôi).

- Điều này giúp cho ta một kết luận về sự tồn tại của một nền văn minh cổ nằm ngoài nhận thức và sự hiểu biết của nhân loại.

- Biểu tượng âm dương Lạc Việt đã chứng tỏ một nội hàm minh triết khác hoàn toàn văn minh Hán như hiện nay mọi người vẫn nghĩ.

Trong quá trình phát triển của nền văn minh, thì tính quy luật tất yếu không có ngoại lệ, chính là sự tổng hợp những nhận thức trực quan, thực chứng, thực nghiệm để trở thành một hệ thống nhận thức mô tả bản chất của mọi hiện tượng liên quan đến nó và nằm trong phạm trù của nó.

Hệ thống nhận thức mang tính tổng hợp đó, sẽ giải thích bản chất của mọi hiện tượng và sự kiện liên quan đến phạm trù của nó, bằng những thuật ngữ, mô hình biểu kiến, những khái niệm… của một hệ thống lý thuyết được tổng hợp.

Đó chính là nguyên nhân của các lý thuyết khoa học xuất hiện trong quá trình phát triển của nền văn minh hiện đại.

Tính quy luật tất yếu trong sự hình thành các lý thuyết khoa học trong quá trình phát triển của lịch sử nền văn minh hiện đại, cũng chính là tính tất yếu hình thành một hệ thống lý thuyết chuyên ngành của Địa Lý phong thủy cổ Đông phương.

Điều này sẽ được mô tả cụ thể và dẫn chứng qua các công trình nghiên cứu nhiều của nhà nghiên cứu Nguyễn Vũ Tuấn Anh sưu tầm và tổng hợp hơn 20 năm.

Sự hình thành hệ thống phương pháp luận của thuyết Âm Dương Ngũ hành và kinh Dịch trong chuyên ngành ứng dụng của Địa Lý phong thủy cổ Đông phương, là kết quả của sự tổng hợp những quy luật tương tác từ vũ trụ, thiên nhiên, cấu trúc xây dựng và môi trường lên ngôi gia và sự ảnh hưởng của nó lên cuộc sống của con người.

Và đó là quy luật tất yếu trong lịch sử phát triển của những nền văn minh. Đây cũng chính là thực tế mang tính quy luật hình thành và ứng dụng của các lý thuyết khoa học trong nền văn minh hiện đại.

Con người với tư duy giải thích tất cả mọi hiện tượng bằng thực chứng, thực nghiệm và trực quan, trực kiến thì mới cho là logic và khoa học, nhưng hầu hết những khảo cổ trên toàn cầu, đều phát hiện về sự tồn tại của một nền văn minh vô cùng phát triển mà tới sự phát triển khoa học ngày nay vẫn chưa lý giải được.

Trong điều kiện này thì con người cần một hệ thống lý thuyết, một nền tảng tư duy phức hợp để có thể hiểu được sự liên kết và hệ thống của tất cả sự vận động, tương tác của vũ trụ này theo chính ngôn ngữ cổ xưa nhất.

Và chính vì khả năng tổng hợp mọi quy luật vận động, tương tác nên những hệ thống lý thuyết của Âm Dương Ngũ hành và Kinh Dịch mới có khả năng tiên tri và đáp ứng đầy đủ các điều kiện nhất quán trên.

Cuốn Minh triết Việt trong văn minh Đông phương của nhà nghiên cứu Nguyễn Vũ Tuấn Anh, nhằm mục đích góp phần làm sáng tỏ cội nguồn văn hiến của dân tộc Việt qua sự phân tích những di sản văn hóa truyền thống bằng các phương pháp luận mang tính khoa học, logic của nhiều cổ thư đã tồn tại hàng ngàn năm nay nhưng chưa có lời giải hợp lý, cùng với sự khám phá ra mô hình nguyên lý Hà Đồ phối Hậu Thiên Lạc Việt (Đổi chỗ Tốn -Khôn) phủ nhận nguyên lý Lạc Thư phối Văn Vương trong cổ thư chữ Hán.

Ông định nghĩa lại khái niệm còn mơ hồ như: Âm dương ngũ hành -Thái cực -Khí -Lưỡng Nghi -Tứ Tượng. Xác định rằng thuyết âm dương ngũ hành và kinh dịch là hệ thống nhất quán chứ không phải ba lý thuyết tách rời.

Nguyên lý Hà Đồ phối Hậu Thiên Lạc Việt (Đổi chỗ Tốn -Khôn) phủ nhận nguyên lý Lạc Thư phối Văn Vương trong cổ thư chữ Hán. Ông định nghĩa lại khái niệm còn mơ hồ như: Âm dương ngũ hành -Thái cực -Khí -Lưỡng Nghi -Tứ Tượng.

Xác định rằng, thuyết âm dương ngũ hành và kinh dịch là hệ thống nhất quán chứ không phải ba lý thuyết tách rời. Thay đổi bảng Lục Thập Hoa Giáp bằng bảng Lạc Thư Hoa Giáp nhân danh nền văn hiến Việt. Trong đó đổi vị trí hai hành thủy hỏa .

Lớp bụi thời gian đã phủ dầy lên lịch sử văn hóa dân tộc. Những tri thức đích thực của một hệ thống lý thuyết đã thất truyền, chỉ còn những phương pháp ứng dụng rất mơ hồ và con người trải hơn 2000 năm đó đã giải thích theo cách hiểu của mình và mang màu sắc huyền bí. Bởi vậy, khi sưu tầm những tư liệu còn sót lại, chúng ta phải nhìn dưới góc độ khoa học, lấy nguyên lý căn để Hà Đồ phối Hậu Thiên Lạc Việt để hiệu chỉnh và liên hệ với các hiện tượng và vấn đề liên quan một cách hợp lý để phục hồi có hệ thống và hoàn chỉnh những giá trị tri thức huyền vĩ của tổ tiên, theo tiêu chí khoa học hiện đại.”

Các kết quả nghiên cứu này tạo cơ sở để có thể khẳng định rằng dân tộc Việt với bề dày lịch sử gần 5000 năm Văn Hiến tính từ thời Hùng Vương dựng nước là chủ nhân đích thực tạo dựng nên văn minh Đông phương mà nền tảng tri thức là lý thuyết Âm Dương Ngũ hành.

Cuốn sách có nội dung phong phú với rất nhiều những bức tranh dân gian, những câu chuyện cổ tích, những câu ca dao, đồng dao,… trong di sản văn hóa truyền thống Việt cùng với những luận giải đầy tính thuyết phục, nhằm khai sáng các nội hàm của thuyết Âm Dương Ngũ hành và Kinh Dịch.

Ngoài ý nghĩa khoa học, cuốn sách còn có là nền tảng nguyên lý các khái niệm trong Đông phương được định nghĩa rất tường minh, giúp cho những người nghiên cứu sâu về các lĩnh vực Đông Y, Địa Lý, Lịch Sử tìm được nền tảng chân nguyên, mà tiếp tục phát triển con đường nghiên cứu các kiến thức Phương Đông huyền vỹ đây là quyển sách bắt buột phải đọc nếu muốn bước chân vào cánh cửa Đông Phương.

Ngoài ra đây là một thời điểm vàng để người Phương Tây, sau bao năm nghiên cứu tổng hợp về sự kỳ vĩ của nền văn minh Atlantis, thì nhìn lại được kho tàng đồ sộ thật sự của văn minh văn Hiến Việt, làm kim chỉ nam cho sự phát triển và vận hành nhân sinh, xã hội trong giai đoạn đầy những biến thiên thử thách của các quy luật thiên nhiên đang thử thách con người.


>>> Xem thêm:

Bài viết khác